Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Nhận Xây dựng thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng 28 võ văn tần



Và chung cuộc, công tác GD của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình giáo dục hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng không phải chỉ là GD con nít dù rằng con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hoạt động liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (đẵn là học sinh) duyệt mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng đàn bà Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

http://thietkebaotang.com/

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tồn VN

Ở VN, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tồn bây giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là cách tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoại giả, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, thời trang, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất công dụng.

Đây là khoảng trống giúp học trò trải nghiệm, liên quan, trao đổi, đàm đạo, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và mô tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ nít, các bảo tàng còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuốn sự tham gia rất nhiều của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi hữu dụng, lý thú, cuốn học trò phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “liên quan”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
ngoại giả, cho dù đã có những đổi mới hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

bảo tàng mì ăn liền tại Huyện Tân Phước Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng càng ngày càng được coi trọng, tương tác mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để rộng rãi hóa các hình thức hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá trí thức - giáo dục của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, tương tác tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để điển tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Tham khảo vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì lợi. trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt nói cách khác vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, thu hút ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cải cách, đa dạng hóa các hđ, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập không gian văn hóa thích hợp để học sinh được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chém đẹp giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở GD, các trường học, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt tác dụng cao hơn.

Cùng với công đoạn phát triển lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tồn phổ biến về hình thức, thuộc tính, quy mô, loại hình tổ chức nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Các chương trình GD được kiểu dáng cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ con, bạn trẻ, sinh viên, tía, cao niên, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Ở các nước có ngành bảo tồn PT, SLL các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ em học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày một được tham gia tích cực hơn vào quá trình doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công việc công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét